share
4C เพชร คืออะไร ฉบับเข้าใจง่าย

4C เพชร คืออะไร ฉบับเข้าใจง่าย

เพชรเป็นอัญมณีที่มีค่าและเป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก นอกจากความงดงามแล้ว การเลือกซื้อเพชรยังต้องพิจารณาคุณภาพในด้านต่างๆ เพื่อให้ได้เพชรที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด ในบทความนี้ เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับหลัก 4C ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินคุณภาพเพชร ประกอบด้วย Carat (กะรัต), Color (สี), Clarity (ความสะอาด) และ Cut (การเจียระไน)

1. Carat (กะรัต)
กะรัต เป็นหน่วยวัดน้ำหนักของเพชร 1 กะรัตมีน้ำหนักเท่ากับ 0.2 กรัม น้ำหนักของเพชรมีผลต่อราคาของเพชร เพชรที่มีน้ำหนักมากจะมีราคาสูงกว่าเพชรที่มีน้ำหนักน้อย อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อเพชรไม่ควรพิจารณาแค่กะรัตเท่านั้น แต่ควรพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น สี ความสะอาด และการเจียระไน

2. Color (สี)
สีของเพชรเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการประเมินคุณภาพเพชร เพชรที่ไร้สีขาวใสที่สุดจะถูกจัดอยู่ในเกรด D ส่วนเพชรที่มีสีจะถูกจัดเกรดตามระดับความเข้มของสี ตั้งแต่ E, F, G, H, I, J ไปจนถึง Z color 

โดยคนไทยจะนิยมเรียกสีเพชรว่า "น้ำ" 

น้ำ 100 หมายถึง D Color, น้ำ 99 หมายถึง E Color, น้ำ 98, 97, 96 ก็จะหมายถึง F Color, G Color, H Color ตามลำดับ

 

 

D-F Color (Colorless) จัดเป็นเพชรเกรดไร้สี 
G-J Color (Near Colorless) จัดเป็นเพชรเกรดเกือบจะไร้สี
K-M Color (Faint Yellow) เพชรในช่วงนี้มองเห็นเป็นสีเหลืองจางๆ
N-R Color (Very Light Yellow) เพชรในช่วงนี้จะมีสีเหลืองอ่อนมากๆ
S-Z Color (Light Yellow) เพชรในช่วงนี้จะมีสีเหลืองอ่อน มองเห็นได้ชัดเจน

 

3. Clarity (ความสะอาด)
ความสะอาดของเพชรคือการวัดว่ามีตำหนิหรือสิ่งเจือปนภายในเพชรหรือไม่ ตำหนิเหล่านี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหรือด้วยแว่นขยาย 10 เท่า ความสะอาดของเพชรแบ่งเป็นระดับต่างๆ ตั้งแต่ Flawless (ไม่มีตำหนิเลย) ไปจนถึง I (มีตำหนิมาก) เพชรที่มีความสะอาดสูงจะมีมูลค่ามากกว่าเพชรที่มีตำหนิมาก

 

 

ระดับความสะอาดของเพชร ตามมาตรฐานของสถาบัน GIA จะแบ่งได้เป็น 6 แบบ ดังนี้

Flawless (FL) ไร้ตำหนิ เมื่อมองภายใต้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า
Internally Flawless (IF) ตำหนิเห็นได้ยากมากๆ เมื่อมองภายใต้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า
Very Very Slightly Included (VVS1 and VVS2) เพชรมีตำหนิ ขนาดเล็กมากๆ เมื่อมองภายใต้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า 
Very Slightly Included (VS1 and VS2) เพชรมีตำหนิ ขนาดเล็กมาก เมื่อมองภายใต้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า
Slightly Included (SI1 and SI2) เพชรมีตำหนิ ขนาดเล็ก มองเห็นได้ง่ายภายใต้กล้องกำลังขยาย 10 เท่า ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
Imperfect (I1, I2, and I3) เพชรมีตำหนิที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า


4. Cut (การเจียระไน)

การเจียระไนที่ดีจะช่วยเพิ่มความงามและความเปล่งประกายของเพชร โดยปัจจัยที่มีผลต่อการเจียระไนเพชร จะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ สัดส่วนของเพชร (Cut Grade), ความสมมาตร (Symmetry) และความเงาของเพชร (Polish Grade) เกรดการเจียระไนจะแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ประกอบไปด้วย Excellent, Very Good, Good, Fair จนถึง Poor 

 



สรุป
4C เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ซื้อเพชรสามารถประเมินและเปรียบเทียบเพชรได้อย่างมีหลักการ การเข้าใจและใช้ประโยชน์จาก 4C จะช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเลือกเพชรที่มีคุณภาพและมีความคุ้มค่ามากที่สุดในการลงทุนทั้งในด้านความงามและมูลค่า

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ